Khách hàng kỳ vọng gì từ tấm chịu mòn 2 thành phần

[tintuc]

Ngay từ lúc thành lập và xác lập mục tiêu xây dựng một nhà cung cấp giải pháp phục hồi, chống mòn bằng công nghệ hàn đắp 2014, Công ty TNHH Bảo Chi (BCC) đã sản xuất và cung cấp tấm chịu mòn nền carbide chrominium cho rất nhiều nhà máy xi măng, các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) và cả các đối tác thương mại cho các ngành công nghiệp khác. Tuy nhiên, việc “thông số kỹ thuật được công bố” có thể không hoàn toàn như những gì mà thực tế sản phẩm được cung cấp.

Không giống các loại thép tấm chịu mòn (có độ cứng 400HB) được chế tạo bằng phướng pháp cán bởi các nhà sản xuất thép với quy mô và chi phí sản xuất lớn, tấm chịu mòn Carbide Chrominium có thể có được chi phí sản xuất hơn, linh hoạt hơn. Nhưng bên song song với đó là chất lượng của tấm rất khác nhau và rất phụ thuộc vào từng nhà sản xuất, từng loại dây hàn được sử dụng.

Cũng giống như nhiều sản phẩm tiêu hao khác, “tiền nào của nấy”, bạn sẽ nhận những sản phẩm xứng đáng so với những già bạn bỏ ra. Nhưng với rất nhiều các nhà mua sắp (bộ phận mua sắm trong các nhà máy), yếu tố giá cả đang được đẩy làm “lù mờ” các yếu tố khác. “Giá cả” đang làm bị đánh đồng với “Chi phí”. Và bởi các yếu tố quan trọng khác về thời gian sử dụng, tốc độ mòn, chu trì thay thế, thời gian dừng máy… mới chính là các yêu tố để hình thành lên “chi phí” cho 1 đơn vị sản phẩm đầu ra. Bên cạnh đó, sự không đồng nhất về quan điểm đánh giá giữa bộ phận mua hàng và bộ phận kỹ thuật bảo trì cũng khá phổ biến trong các nhà máy hiện nay.

Thông thường, rất nhiều người sử dụng hiện nay đang có cách hiểu chưa đúng về chất lượng tấm chịu mòn. Tất cả trung đánh giá vào độ cứng bề mặt (thường là Rockwell C – HRC). Tức là độ cứng càng cao, thì tuổi thọ càng lâu. Điều này không hoàn toàn đúng. Bởi tuổi thọ (khả năng chịu mòn) phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, yếu tố kết cấu mạng carbide rất quan trọng. Mà yếu tố này phụ thuộc vào chất lượng của dây hàn và quá trình hàn.
Tấm chịu mòn D-Plate được hàn bằng dây hàn Hardcored với hơn 30 năm kinh nghiệm từ đối tác, nhà sản xuất Innovative Alloys (Malaysia). Trong đó tấm chịu mòn D-100 được sản xuất từ Hardcored 101Mo, là sản phẩm được phát triển trong hơn 30 năm và ứng dụng thành công trong các điều kiện làm việc có tác nhân gây mòn điển hình. Tất cả nhằm mục đích tối ưu hoá thời gian vận hành của chi tiết, đảm bảo yếu tố hoản vốn (yếu tố quan trọng nhất của mà mọi nhà máy đều quan tâm).

(hình tấm chịu mòn gia công thành chi tiết chịu mòn D-Parts)

Có một vấn đề ở nhiều nhà sản xuất giá rẻ là sử dụng loại dây hàn với khoảng hơn 20% carbide chrominum và 3% carbon với việc giữa độ cứng ở mức cao ở bề mặt. Nhưng việc đó không cho ra tấm không có khả năng chịu mòn cao, tuổi thọ tốt, mà chỉ có “thông số kỹ thuật đẹp”.

Bí mật của việc tạo ra tấm có khả năng chịu mòn cao mà Công nghệ hàn Hardcored có được là việc duy trì vỏ dây hàn (strip) có thành phần carbon cao 5.5% với Ferrochrome chất lượng cao trong thành phần của lõi thuốc để tạo ra chất lượng lớp hàn đắp cân bằng về độ cứng, mạng tinh thể tế vi. Điều này được kiểm chúng thực tế qua các dự án mà BCC đã thực hiện cho khách hàng, cũng như các ứng dụng thực tế mà Innovative Alloys đã thành công ở Úc, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Biên dạng đường hàn đắp bề mặt rộng hơn, năng suất cao hơn.

Từ những điều trên, với góc nhìn của người mua – người sử dụng tấm chịu mòn, các bạn cần phải xem xét đến mục tiêu sau cùng của tấm chịu mòn là lợi ích của sản phẩm mang lại! Đó cũng là tiêu chí mang các nhà sản xuất cần phải hướng tới thay vì thể hiện “các thông số cho đẹp”

Video sản xuất tấm chịu mòn D-Plate
[/tintuc]

Blog kỹ thuật