Que hàn đắp phục hồi sử dụng trong hoạt động sửa chữa, hằng ngày

[tintuc]Trong các nhà máy công nghiệp lớn, việc bảo trì sửa chữa theo định kỳ và kế hoạch là một việc cực kỳ quan trọng để đảm bảo kế hoạch sản xuất. Việc này là yêu cầu bắt buộc đối với các nhà máy sản xuất lớn như, xi măng, nhiệt điện, khai mỏ…


Khi có đủ thời gian trong các giai đoạn dừng cho sửa chữa lớn, các đơn vị chịu trách nhiệm bảo trì, sửa chữa, phục hồi có thể thực hiện các phần công việc sửa chữa, thay thế lớn. Có thể tự thực hiện hoặc thuê một đơn vị dịch vụ bên ngoài thực hiện.
Đối với việc hàn phục hồi, áp dụng quá trình hàn tự động, sử dụng dây hàn (đặc biệt là dây hàn lõi thuốc) mang lại hiệu suất và năng suất thực hiện công việc.
Tuy nhiên, trên thực tế, có những phần việc sửa chữa nhỏ vẫn phải thực hiện hàng ngày thì việc tự động hóa là việc khó khăn bởi thời gian dừng máy cho sửa chữa là ngắn và không gian thực hiện công việc cũng không đủ. Điều này sẽ làm hạn chế cho việc lắp đặt và thực hiện các công việc bằng quá trình hàn tự động. Khi đó, việc sử dụng que hàn là một giải pháp tối ưu.
Câu hỏi đặt ra là loai que hàn nào là tốt nhất cho việc đắp phục hồi bề mặt trong trường này? Việc tính toán phải dựa trên yếu tố:
  • Chất lượng lớp đắp được tạo ra
  • Tốc độ đắp
  • Hiệu suất đắp
  • Độ khuyếch tán vật liệu (dilution)
Đầu năm 2022, BCC giới thiệu sản phẩm que hàn đắp cứng đầu tiên D100e, là loại que hàn đắp cứng nền các-bit chrome có tính chất tương đương như dây hàn đắp D100 được được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy xi măng, thép, khai mỏ và dùng cho sản xuất tấm chịu mòn 2 thành D-Plate 100.

Ứng dụng của que đắp cứng D100e

Que đắp cứng D100e được thiết kế để phù hợp cho việc hàn đắp phục hồi, chống mòn hằng ngày nhằm duy trì hoạt động của thiết bị trong điều kiện vận hành tốt nhất. Điều này được hiểu là trong các nhà máy, khu vực sản xuất, nếu thiết bị mòn một lượng nhỏ, khác hàng sẽ sử dụng 1 lượng nhỏ que đắp cứng D100e để đắp trên bề mặt đó và có thể vận hành ngay trong vòng 1-2 tiếng.

Các nhà máy có thể ứng dụng que đắp cứng D100e

👉 các chi tiết bề mặt trong nhà máy xi măng, nghiền, đập, vận chuyển đất đá.
👉 các chi tiết mòn trong nhà máy nhiệt điện
👉 các chi tiết mòn trong các trạm nghiền đá, nhà máy gạch, nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng
👉 các chi tiết trong trạm trộn bê tông
👉 xưởng sửa chữa gầu xúc, máy ủi, máy công trình.
👉 các chi tiết trong nhà máy giấy, nhà máy đường, các nhà máy cám, thức ăn chăn nuôi
👉 mỏ khai thác đá, mỏ than, khu vực khai mỏ

Với tính cơ động, que đắp cứng D100e hướng đến việc đắp phục hồi chống mòn cho các khu vực nhỏ, sửa chữa hằng ngày, nhằm duy trì hiệu suất làm việc của thiết bị và bảo vệ thiết bị khỏi các tác nhân gây mòn.


Các yếu tố kinh tế, kỹ thuật của Que hàn đắp D100e

1. Hiệu suất đắp

Thông thường, đối với que hàn thuốc bọc, hiệu suất đắp thường chỉ đạt 45-50%. Điều này được hiểu, nếu ta dùng 1kg que hàn, ta sẽ có được 0.45-0.5kg kim loại mối hàn. Đối với que đắp cứng D100e, thì con số này có thể đạt lên tới 70-80%.

2. Tốc độ đắp

Hiệu suất đắp được hiểu là khối lượng kim loại mối hàn được đắp vào trong 1 khoảng thời gian nhất định (thường là 1 giờ). Đối với que hàn, 1 thợ hàn chỉ có thể đắp tối đa 2-2.5.kg que 1 giờ. Cùng với hiệu suất đắp chỉ khoảng 55%, thì hiệu suất đắp tính toán chỉ là 0.55x(2-2.5) kg kim loại hàn.
Khi sử dụng que hàn đắp D100e trong 1 giờ, 1 thợ hàn cũng chỉ đắp chừng 2-2.5kg que hàn (sử dụng que hàn đường kính lớn, vỏ dầy). Nhưng do hiệu suất đắp có thể đạt tới 70-80%. Do đó, hiệu suất tính toán có thể đạt 0.8x(2-2.5) kg kim loại đắp.

3. Độ khuyến tác (dilution) và chất lượng mối đắp

Đối với que hàn đắp D100e, do có thể hàn ở dòng hàn thấp, nên tỷ lệ Dilution (tỷ lệ tham gia của kim loại cơ bản vào kim loại hàn) sẽ thấp. Điều này giúp lớp đắp được thực hiện bằng que hàn đắp D100e có thể đạt theo thông số thiết kế ngay sau lớp hàn đầu tiên.
Ghi chú:– Hình ảnh sản xuất, đánh giá thử nghiệm tính hàn và khả năng chịu mòn lớp đắp được tạo ra bởi que hàn đắp D100e. Tia lửa mài gần như không thấy.
Tải về thông số kỹ thuật của que hàn D100e

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ NHẬN ĐƯỢC TƯ VẤN GIẢI PHÁP VỀ HÀN ĐẮP, PHỤC HỒI VÀ GIA CƯỜNG TUỔI THỌ CÁC CHI TIẾT  TRONG CÁC NHÀ MÁY XI MĂNG, MỎ ĐÁ VÀ SẢN XUẤT THÉP



[/tintuc]

Blog kỹ thuật